วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การฝึกงานที่ World Internetwork co. ltd(สัปดาห์ที่ 1)



สวัสดีครับ อิอิ กลับมาเจอกับผมอีกครั้งในการฝึกงาน ^ ^ ครับผมนั้นได้ฝึกงานที่บริษัท world internetwork co. ltd ในศูนย์ Data ซึ่งไม่ใช่ Office ซึ่งอยู่ในตึก กสท. ชั้น 4 เป็นศูนย์เก็บข้อมูลกว่าครึ่งประเทศไทยเลยก็ว่าได้ครับเพราะว่าเป็นรายแรกที่ให้บริการในด้านฝาก Server แน่นอนครับลูกค้าต้องมีเยอะอิอิ งานที่ผมจะทำหรอครับเยอะแยะก่อนอื่นผมจะบอกก่อนว่า งานของผมเป็นยังไง
งานที่นี่ มีด้วยกัน 4 กะ ครับ แฮะๆ งง อะซิ๊ 4 กะ แนะ จะมีอะไรบ้าง หนอ
1. 07.00-16.00
2. 11.00-20.00
3. 13.00-22.00
4. 21.00-07.00

ซึ่งแต่ละกะนั้นจะใช้เวลาในการฝึก 9 ชั่วโมงแต่ ข้อที่ 4 เป็นกะดึกกะที่ใช้เวลาในการฝึก นานมาก 10 ชั่วโมงอิอิซึ่งเป็นกะที่ผมเข้าตารางการฝึกงานของผมจะหมุนเวียนพลัดกันไป สัปดาห์แรกผมโดนเข้ากะดึกซึ่งพี่ที่เป็นหัวหน้า Noc จัดตารางให้ (Noc ย่อมาจากอะไรผมก็คงไม่รู้หรอกครับหรือว่ามันแปลว่าอะไรก็ไม่รู้อีกอะครับแต่ผมว่าน่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ที่คอยให้ความดูแลเกี่ยวกับระบบ Network )อาทิตย์นึงจะหยุด 2 วัน ซึ่งก็แล้วแต่ หัวหน้า Noc จะจัดให้อะครับ งานของผมได้ทำอะไรบ้างหรอครับเยอะครับ
1. อย่างแรกพี่เค้าสอนผมเรื่องตำแหน่งของเครื่องสมมุติลูกค้าจะมา จั้มไฟล์หรือการโอนถ่ายข้อมูลจากเครื่องลูกค้าจะต้องบอกเจ้าหน้าที่เพื่อนที่จะได้เดินเข้าไปจั้มไฟล์ให้ซึ่งห้อง IDC (IDC = Internet Data Center)จะให้ลูกค้าเข้าไปไม่ได้โดยเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินมูลค่าเพิ่ม - -เอ้ยทรัพย์สินเฉยๆของลูกค้าท่านอื่นๆมันเป็นห้องที่เก็บเครื่อง Server ของลูกค้าครับตำแหน่งเครื่องก็จะมีตั้งแต่ A-B-C-D-E-F-G-I-M-R ซึ่งแต่ละตัวอักษรจะแบ่งย่อยออกไปอีก เช่น A123 คือ แถวAล็อคที่1ชั้น2เครื่องที่3 เป็นต้น อ่า งงมั้ยครับถ้า งง ติดต่อส่วนตัวครับ อิอิ ^ ^ 087......... 55555+ อ่าอีกกรณีถ้าลูกค้ามาแต่จำตำแหน่งเครื่องไม่ได้อย่างน้อยลูกค้าต้องจำ ip ของเครื่องตัวเองได้ซึ่งเมื่อลูกค้าบอก ip มาทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องเอาเลข ip 2ตำแหน่งสุดท้ายมาคีย์หาว่าเครื่องอยู่ตำแหน่งไหน เช่น 203.168.117.56 เราก็จะเอา 117.56 มาคีย์ที่เครื่องของเจ้าหน้าที่เมื่อหาตำแหน่งเจอเราก้อเอา HD หรือ external harddisk ไปจั้มให้ลูกค้า หรืออีกรณีลูกค้าอยากจะเอาเครื่องออกมาว่อมเราก็ต้องไปยกเครื่องออกมาให้ลูกค้าซ่อมซึ่งผมบอกได้เลยว่าหนักมาก เครื่องแต่ละเครื่องมี HD ไม่ต่ำกว่า 5 ลูกแน่แน่ครับผมเคยยกหนักมาก 10กว่าลูก อะครับ หนักมาก
2. อย่างที่สองที่ผมได้ทำคือการเข้าสาย Lan เวลาลูกค้าเอาเครื่องออกมาซ่อมลูกค้าจะเช็คว่าติดไม่ติดก้อต้องต่อ Lan ซึ่งแต่ละ Lan จะไม่เหมือนกัน มีหลายวง ครับ วง5 วง 6 วง117 วงพวกนี้คือ ip ไงครับเรียกว่า วง ซึ่งแต่ละวงก็แบ่งๆกันไปเช่น พวกนี้ Colo หรือ Web Host พวกนี้ครับ หลังจากนี้ลูกค้าจะต้องเช๊คค่า Ping ว่ได้ต่อเนตติดหรือไม่ซึ่งเช๊คโดย เข้าไปที่ Command Prompt แล้วพิมพ์ว่า ping แล้วเคาะตามด้วยหมายเลข ping ตัวเอง แล้วเคาะ ตามด้วย -t เช่น ping 203.168.117.56 -t เมื่อเราเช็คค่า ping แล้วถ้าติดเพื่อความแน่ใจเราต้อง รีโมทดูอีกที รีโมทคือการ เข้าไป Login ของเครื่องๆนั้น ซึ่งก็ต้องใส่เลข ip ในการรีโมท อะครับ อิอิ
3. อย่างที่สามที่ผมได้ทำคือจดตัวเลขมิตเตอร์ทุกมิเตอร์ของ IDC ซึ่งมีอยู่กว่า 60 กว่าตัว *0* เยอะมั้ยครับอิอิ สู้ๆ ^ ^
ผมนึกไม่ออกแล้วครับนึกออกแล้วจะเอามาลงเพิ่มนะครับพร้อมรูปภาพใครที่เป็นแฟนคลับตัวยงของผมอย่าพลาดครับอิอิ เด็ดครับ ^ ^ บ๊ายบายครับ

ไม่มีความคิดเห็น: